Thị trường bất động sản dạo gần đây đang có chuyển biến theo hướng tích
cực, thu hút các nguồn đầu tư hông những trong nước mà còn có rất nhiều nguồn
đầu tư mạng mẽ từ nước ngoài. Đặc biệt là các thị trường địa ốc, là một trong
các thị trường thu hút nhiều nhà đâu tư nhất.
Trả khách hàng về vị trí thượng đế
Sau giai đoạn khủng hoảng, thị trường địa ốc có sự trở lại ấn
tượng với hàng loạt dự án mới cũng như các sản phẩm mới được tung ra thị
trường. Các kỷ lục về nguồn cung lẫn mức độ hấp thụ liên tiếp được xác lập
trong 3 năm gần đây.
Những bài học mất mát từ khủng hoảng năm 2009 - 2011 đã khiến
các nhà phát triển bất động sản có chiến lược và định hướng phù hợp hơn với thị
trường, hướng tới nhu cầu thực tế của khách hàng, sự vận động của chu kỳ kinh
tế. Thay vì phát triển ồ ạt trong một thời gian ngắn thiếu định hướng khiến dự
án rơi vào vòng xoáy kém thanh khoản, tồn kho lớn, dòng tiền kém dẫn đến thua
lỗ, nợ nần, phá sản và nợ xấu, các doanh nghiệp đã xác định rõ ràng kế hoạch
triển khai trước khi ra hàng.
Nhờ đó, dù thời gian từ khi bắt đầu triển khai dự án đến khi
hoàn thiện vẫn mất từ 2 - 3 năm, nhưng doanh nghiệp bán được hàng nhờ việc cơ
cấu hàng đúng giá, đúng đối tượng và có các chương trình ưu đãi phù hợp theo
từng giai đoạn. Ngay cả khi diễn biến kinh tế và thị trường có những lúc kém
thuận lợi, vòng quay vốn của doanh nghiệp vẫn đảm bảo vận hành ổn định và an
toàn.
Trong thời gian vừa qua, không hiếm dự án dù mới chỉ được công
bố ra thị trường, thậm chí chưa được làm móng, nhưng nghe cái tên của chủ đầu
tư dự án, khách hàng đã đua nhau xuống tiền giữ chỗ. Lý do đơn giản là vì doanh
nghiệp tạo dựng được thương hiệu, uy tín trong lòng khách hàng. Khi mua sản
phẩm, khách hàng tin tưởng rằng, dự án do doanh nghiệp làm chủ đầu tư chắc chắn
sẽ được xây dựng đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.
Chẳng hạn, Vingroup, hiện doanh nghiệp này đang phủ sóng toàn
thị trường với hàng chục dự án lớn nhỏ khác nhau từ Bắc vào Nam, với đủ các
phân khúc khác nhau, từ bất động sản cao cấp, hạng sang đến trung cấp và các dự
án bất động sản nghỉ dưỡng, với hàng chục ngàn căn hộ được tiêu thụ trong 4 - 5
năm qua.
Trong cuộc trò chuyện gần đây với phóng viên Báo Đầu tư Chứng
khoán, ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup chia sẻ,
thương hiệu và uy tín của Vingroup không chỉ thể hiện bằng lời nói, mà xuất
phát từ những gì Vingroup đã làm. Là một nhà đầu tư hàng đầu thị trường,
Vingroup xác định chiến lược đầu tư phát triển bền vững, với chuỗi sản phẩm và
dịch vụ đẳng cấp, mục tiêu nâng tầm chất lượng cuộc sống thể hiện qua từng sản
phẩm và kế hoạch bán hàng cụ thể.
Đây cũng là công thức chung của những doanh nghiệp đã thành danh
trên thị trường như Đất Xanh, Hải Phát, Him Lam, Phát Đạt, Bitexco, Geleximco,
hay những cái tên mới nổi lên kể từ sau khủng hoảng như Novaland, MIK Group,
Sunshine, Hưng Thịnh, Sungroup, TNR Holdings. Sự khác biệt mà các doanh nghiệp
này tạo ra chính là đặt khách hàng trở lại đúng vị thế “thượng đế”, có nghĩa là
quyền năng trên thị trường thuộc về người mua.
Cần tiếp tục thay đổi tư duy
Theo phân tích của giới chuyên môn, mặc dù thị trường bất động
sản đang có chuyển biến tốt, nhưng vẫn trong giai đoạn sàng lọc khá mạnh.
Thời gian qua, thị trường chứng kiến khá nhiều thương vụ chuyển
giao dự án từ những doanh nghiệp yếu kém về tài chính, thiếu tính chuyên
nghiệp, sang cho các doanh nghiệp đầu tư bất động sản
có năng lực tài chính mạnh và bề dày kinh nghiệm phát triển dự án.
Thậm chí, tại Sài Gòn, hàng loạt dự án của những tên tuổi một
thời như Hoàng Anh Gia Lai, Quốc Cường Gia Lai, Intreco, Savico, Hưng Phú cũng
lần lượt được chuyển giao về cho các nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp
như Novaland, Hưng Thịnh, Him Lam, Đất Xanh.
Tại Hà Nội, chuỗi dự án thành phố trong mơ Usilk City cũng đã về
tay Hải Phát. Trong khi đó, FLC âm thầm thực hiện M&A nhiều quỹ đất có giá
trị tại khu vực phía Tây Thành phố.
Sự thay đổi không chỉ nhìn thấy ở diễn biến của thị trường, mà
còn diễn ra ngay cả ở cách nghĩ, cách làm của những doanh nhân trực tiếp chèo
lái hoạt động của doanh nghiệp.
Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Him
Lam cho rằng, không thể phủ nhận thị trường bất động sản thời gian qua có những
chuyển biến tích cực, song thị trường cũng đang bước vào một chu kỳ cạnh tranh
khá mạnh. Bản thân các doanh nghiệp muốn phát triển tốt phải gây dựng được uy
tín từ chất lượng, tiến độ công trình.
Theo ông Phúc, tôn chỉ kinh doanh của Him Lam là hướng đến sản
phẩm tốt nhất, giữ đúng cam kết với khách hàng.
“Có những trường hợp, khách hàng vi phạm tiến độ thanh toán,
thay vì làm căng theo quy định thì Him Lam tìm cách hỗ trợ khách hàng mua nhà,
thậm chí phải cắt giảm lợi nhuận”, ông Phúc nói.
Trong khi đó, theo chia sẻ của ông Phan Thành Huy, Tổng giám đốc
Tập đoàn Novaland, có nhiều chiến lược mà Novaland đã thực hiện, song một trong
những yếu tố quan trọng góp phần cho sự thành công của Tập đoàn là phục vụ
khách hàng bằng sự chân thật và tận tâm.
“Novaland nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, phát triển các dự án có
vị trí tốt, thiết kế đẹp, an toàn cho trẻ em, giá hợp lý. Ngoài ra, Novaland
đặc biệt chú trọng đến việc vận hành và quản lý tòa nhà. Tập đoàn xem đây là
một trong những nhiệm vụ quan trọng để xây dựng và bảo vệ thương hiệu”, ông Huy
nhấn mạnh.
Nhiều doanh nghiệp địa ốc khác đã và đang chú trọng đến chiến
lược phát triển, xây dựng thế mạnh cho riêng mình. Không ít tên gọi mới về các
dòng sản phẩm bất động sản chuyên biệt đã gây ấn tượng với thị trường như
Vinhome của Tập đoàn Vingroup, 8X của Hưng Thịnh, Mega của Khang Điền, S-Home
của Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức, Ehome của Nam Long, Sunview của Đất Xanh...
Lần lượt được công bố ra thị trường. Đây chính là minh chứng cho thấy, nhiều
doanh nghiệp đang hướng đến một cuộc chơi mới, ngày càng mang tính chuyên
nghiệp hơn.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM,
thị trường bất động sản Sài Gòn đang đón nhận nguồn vốn lớn từ nhiều doanh
nghiệp đổ vào, có thể trong thời gian tới sẽ chứng kiến những nguồn cung sản
phẩm mới. Nguồn cung lớn, nhưng nhu cầu nhà của người dân Thành phố vẫn rất
lớn, vấn đề của các nhà phát triển bất động sản là tạo ra được sản phẩm đáp ứng
đúng nhu cầu.
“Trong một thị trường có nguồn cung đa dạng, lợi thế đang thuộc
về người mua. Doanh nghiệp nào có chiến lược kinh doanh phù hợp, có sản phẩm
chất lượng và tạo dựng được uy tín trên thị trường sẽ gặt hái được thành công”,
ông Châu nhận định.
Đăng nhận xét