Để thu được lợi nhuận tối đa, các nhà môi giới đã giở ra rất nhiều chiêu trò tinh vi.Tự giới thiệu là chủ đầu tư dự án, tự ý bán dự án khi chưa được phép bán, bán theo hình thức đa cấp…, là những gì mà giới môi giới bất động sản đang thực hiện để lừa người mua nhà hiện nay.
Bắt bài lừa của môi giới
Chị Trần Thị Thúy, ngụ quận 9 (TP.HCM) kể lại câu chuyện mình bị
môi giới bất động sản lừa bán dự án, nhưng sau thời gian dài, dự án không có,
mà công ty môi giới cũng “bốc hơi”.
Chị Thúy kể, cuối năm 2016, khi chị dừng trước đèn đỏ tại đường
Đặng Văn Bi (quận Thủ Đức) thì nhận được một tờ rơi quảng cáo dự án bất động
sản đất nền tại đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9), với giá chỉ 480 triệu đồng/nền 60
m2 nếu như mua hai nền đất trở lên và cam kết sổ đỏ trong vòng 6 tháng sau khi
mua đất…
“Trên tờ quảng cáo có số điện thoại và địa chỉ công ty nên tôi
đã liên hệ và qua công ty gặp giám đốc công ty, rồi được đưa xuống dự án coi
đất, thấy đất nền được phân rõ ràng từng lô, hạ tầng cũng ổn định nên quyết
định trả đủ số tiền giá trị đất và làm giấy tờ mua bán. Tới thời điểm mà doanh
nghiệp cam kết giao sổ đỏ, mãi không thấy phía công ty liên hệ, nên tôi tìm qua
công ty thì người dân tại đây cho biết, công ty này đã đóng cửa…”, chị Thúy
nói.
Theo giới đầu tư, đây là chiêu lừa của dân môi giới, giảm giá
khi mua sỉ để đánh vào lòng tham của khách hàng, rồi ôm tiền lặn mất tăm. Chiêu
này chủ yếu do những doanh nghiệp ma, không có dự án nhưng lại luôn quảng cáo
là có. Dự án khách hàng được xem thực chất không phải của họ.
Một chiêu thức mới là dân môi giới bán đất theo hình thức đa
cấp, chỉ áp dụng vào thời điểm bất động sản đang nóng, nhiều người quan tâm.
Sản phẩm chủ yếu được các đơn vị này chào bán nằm ở phân khúc bất động sản du
lịch, nghỉ dưỡng và thường ở những địa bàn chưa có đủ hạ tầng, tiện ích. Chủ
đầu tư cũng rất ít tiếng tăm, giá bán rất thấp, trong khi lợi nhuận cam kết rất
cao, gấp đôi thị trường.
Bên cạnh đó, thông qua các khóa học, nếu các học viên giới
thiệu, bán được hàng cho các nhà đầu tư khác thì sẽ được chiết khấu ngay khoảng
6 - 7% giá trị sản phẩm. Nếu học viên không có tiền thì có thể cùng góp vốn vào
một sản phẩm cùng rất nhiều người khác. Chính vì đánh vào tâm lý chung của
những người không có tiềm lực về tài chính, nhưng muốn làm giàu nhanh từ đầu tư bất động sản,
nên chiêu thức này đã khiến rất nhiều học viên "ham hố: tham gia.
Chủ đầu tư cũng chào thua
Khi phát triển dự án mới, chủ đầu tư thường ký kết với các công
ty môi giới bán hàng cho mình và chi phần trăm cho môi giới. Để lấy lòng chủ
đầu tư cũng như có doanh số, nhiều môi giới tìm mọi cách để bán được hàng.
Trong khi đó, khách hàng thường mua căn hộ qua môi giới và tất cả những gì về
dự án cũng đều qua môi giới, mà ít khi được gặp trực tiếp được chủ đầu tư để
hỏi rõ ngọn ngành từng vấn đề pháp lý, cũng như giá trị căn hộ mà mình định
mua.
Từ đây, nhiều chuyện không hay đã diễn ra. Đơn cử như trường hợp
anh Đặng Văn Dũng, ngụ quận 2 (TP.HCM) gặp phải khi mua một dự án tại quận 7
qua công ty môi giới. Để bán được hàng, môi giới hứa chọn cho căn góc đẹp, view
thoáng để giới thiệu cho anh, nhưng khi chốt hợp đồng, anh Dũng mới tá hỏa theo
quy hoạch giai đoạn 2, chủ đầu tư sẽ xây thêm một tòa nữa án ngữ trước mặt,
chắn hết tầm nhìn của căn hộ này.
Cũng có nhiều trường hợp, khách hàng ký hợp đồng đặt chỗ mua căn
hộ dự án cho biết, dù mua căn hộ không thuộc trường hợp được vay gói lãi suất
ưu đãi 30.000 tỷ đồng, nhưng vẫn được môi giới hứa sau này nhất định sẽ vay
được bằng cách tách hợp đồng. Tuy nhiên, đến lúc ký hợp đồng, thì khách hàng
mới biết đấy chỉ là lời dụ dỗ đường mật của môi giới…
Theo Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM, thông thường,
chủ đầu tư chỉ cam kết với những thông tin chính thống về pháp lý dự án, công
trình dự án, tiện ích. Tuy nhiên, các môi giới đôi khi thêm thắt các thông tin
về tiện ích của dự án nhằm mục đích dụ người mua chốt hợp đồng. Vấn đề này, chủ
đầu tư luôn có quy định bên môi giới không được đưa thông tin không đúng về dự
án, nhưng do nhân viên môi giới đưa ra bằng lời nói, nên chủ đầu tư cũng khó xử
lý.
“Người mua nhà cần tỉnh táo trước những lời có cánh, mang tính
chất thổi phồng, gắn thêm tiện ích..., thậm chí nhiều môi giới diễn giải sai
quy định pháp luật về điều kiện giao dịch, thế chấp dự án, bảo lãnh ngân
hàng... Điểm chung của những thông tin này là được quảng bá bằng miệng tờ rơi
quảng cáo dự án do môi giới tự in, gửi đến từng nhà.
Nếu những thông tin đó không được kiểm chứng bằng văn bản pháp
lý, thì người mua cả tin sẽ rơi vào tình trạng mù mờ. Đến khi ký hợp đồng mới
biết thì lại đổ hết tức giận lên đầu chủ đầu tư. Còn nếu chủ đầu tư nói rõ lỗi
của môi giới, thì bị khách hàng coi là "chối tội", "trốn tránh
nhiệm”, Luật sư Phượng khuyến cáo.
Đăng nhận xét