Theo quy định thì những người sở hữu căn nhà thứ hai sẽ bị đánh thuế. Điều này nhằm thực hiện chỉ tiêu làm cho thị trường bất động sản phát triển một cách lành mạnh.
Tránh gây ra sự bất công
Theo chuyên viên kinh tế TS Nguyễn Trí Hiếu,
đề xuất đánh thuế theo giá trị căn nhà thứ hai mà Bộ Tài chính đưa ra
là hợp lý. Thế nhưng, hiện nay vẫn còn vướng mắc phần nhiều vấn
đề.
Theo những người có kinh nghiệm đầu tư bất động
sản, người dân sẽ sử dụng tên người khác để đứng tên căn nhà thứ 2, mang mục
đích trốn thuế. Hay nước ta chưa mang hệ thống thông báo tập
trung tại Trung ương, thế nên để xác định căn nhà thứ hai sau căn nhà
thứ nhất sẽ là việc khó khăn. ngoài ra, việc xác định với sẽ dẫn
đến sở hữu một số người thì bị đánh thuế, số khác không bị phát
hiện nên tránh được thuế và hình thành sự bất công.
Ngoài ra, chúng ta cần phải xem lại giá trị của căn
nhà. giả dụ giá trị cả đất và Công trình xây dựng trên đất
là cơ sở vật chất để đánh thuế mà mỗi năm giá trị đổi thay thì
phải dựa vào đâu để mang thể đánh thuế. vì vậy, việc đánh thuế
căn nhà thứ 2 sẽ không phải là điều thuận lợi.
“Đề xuất đánh thuế là phù hợp để chúng
ta sở hữu sự đóng góp, nhưng tôi nghĩ việc chấp hành sẽ khó
khăn. Chúng ta cần 1 - 3 năm để hoàn thiện đông đảo những vấn
đề như quy định về quản lý đất đai, nhà cửa… trước khi tính đến vấn
đề đánh thuế với căn nhà thứ 2 trở đi. do lẽ, bắt
nguồn điểm của việc mang đất đai tại Việt Nam rất phức tạp, trải
qua rất nhiều thời kỳ. khi mà đó, thị phần bất động
sản cũng chưa vận hành theo đúng quy luật thị phần nên nó cần có sự
cải tổ để tiến tới việc đánh thuế sao cho công bằng”, ông Hiếu nói.
Đồng quan điểm có ông Hiếu, Luật sư Trần thái
hoà, Công ty Luật LNT & Partners - Đoàn luật sư TP.HCM nghĩ rằng chính
sách này là cần lưu ý, nhưng áp dụng lúc nào, cho đối tượng nào
cho đúng thì cần phải nghiên cứu thấu đáo.
Theo Luật sư Bình, ví như không sở hữu sự tìm
tòi thấu đáo thì không các không giảm các khiếm khuyết
của thị trường bất động sản hiện giờ, mà còn khiến tăng áp
lực làm giá nhà cao hơn. Đồng thời, thị trường bất động sản
càng áp lực hơn, nhu cầu về nhà ở của 1 tầng lớp nhân dân thu nhập
chưa cao sẽ xa vời hơn.
“Theo tôi, chính sách này áp dụng hiện giờ chưa thích
hợp. Nhà nước cần khám phá phương án để cho phân khúc thu
nhập thấp sở hữu căn nhà thứ nhất trước rồi lại tính đánh thuế căn
nhà thứ 2 sau”, luật sư Bình nhận định.
Cần quy định hạn mức về nhà ở
chuyên gia kinh tế TS Đinh Thế Hiển nhận định,
bản chất của thuế tài sản là đánh vào những người với tài sản.
Thế nên việc thu thuế ở đây không phải là thu thuế căn nhà thứ hai mà
là thu thuế bất động sản. tức là 1 người với tài sản
hơn mức nhu cầu thì phải đóng thuế. bởi thế, nếu dụng tổng
quát đánh thuế căn nhà thứ 2 là hết sức trừu tượng.
“Nếu 1 người chỉ có một căn
nhà nhưng nó là một căn biệt thự với diện tích rất to
lớn hoặc 1 căn nhà được xây lên nhiều tầng cho thuê sẽ với giá
trị gấp nhiều lần so với tổng diện tích của người mang hai -
3 nhà nhưng diện tích không to. bởi thế, nếu như áp dụng
đánh thuế, tôi nghĩ nên quy định 1 người dân được bao nhiêu mét vuông
nhà ở là nhu cầu đương nhiên, tùy theo ở tuyến đường hoặc ở nông
thôn. Phần diện tích nhà trong quy định thì miễn thuế, còn lại đóng thuế”, ông
Hiển nhìn nhận.
Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty tập
trung đầu tư Bất động Việt An Hòa cũng cho rằng quy định đánh
thuế cần quan tâm đến tính khả thi khi thực hiện.
Trong đó, sở hữu thể lưu ý đến diện tích phù hợp. Việc sở
hữu căn nhà thứ 2 nên kèm tăng cường diện tích bình
quân đầu người do sở hữu nhiều trường hợp nhà đông người mà chỉ với căn
nhà nhỏ nay mua tăng cường căn nhà bé nữa để
ở mà bị đánh thuế thì nên xem xét.
vì thế, Bộ Tài chính cần thống nhất và áp
mức thuế vừa phải. Mức thuế này nên mang tính tượng trưng, như 1 loại
phí, chứ quá cao sẽ đẩy giá bất động sản lên, gây khó khăn cho người mua nhà
để ở. ngoài ra, ví như mức thuế cao sẽ tạo nên hiện tượng
lách luật, nhờ người đứng tên bằng cách này hay cách khác, khiến cho thị
trường kém minh bạch và làm gia tăng giá ảo của bất động sản.
Đăng nhận xét