Các dự án, công trình khu đô thị sắt trên cao đang thi công nhưng nó lại gây ra nhiều hậu quả, nó làm cho các tuyến phố dưới bị hạn chế, gây ra nhiều ùn tắc giao thông
Thi công các Công trình tuyến đường sắt
trên cao làm con đường bộ xuống cấp trầm trọng sở hữu nhiều
ổ voi, ổ gà và trở nên các cái “bẫy” tiềm ẩn nguy cơ mất an
toàn giao thông- đây là tình trạng mà chúng tôi ghi nhận được tại 2 Công
trình đường phố sắt khu đô thị Nhổn - ga Hà Nội và đường sắt
trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Những đơn vị có liên quan lúc được
hỏi về vấn đề hoàn trả mặt bằng thì “hẹn giải đáp sau” hoặc đùn đẩy phận
sự.
“Bẫy” dọc tuyến phố
Trục đường Hồ Tùng Mậu, quận Nam từ Liêm,
Hà Nội nơi đang thi công Dự án tuyến đường sắt đường Nhổn
- ga Hà Nội đã và đang dần trở nên các cái “bẫy” khi đường ngày
càng xuống cấp với hầu hết ổ voi, ổ gà.
Chiều 21/7, lộ diện tại đường phố Hồ
Tùng Mậu, theo ghi nhận của chúng tôi, việc di chuyển của người dân hết
sức khó khăn. Trên hướng Hồ Tùng Mậu - Nhổn, lòng con đường thường
xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông. Nhiều người đi xe máy không chịu
chờ đợi liên tục leo lên vỉa hè để đi.
Thoạt nhìn sẽ tưởng đoạn đường trên ùn tắc bởi bị
rào tôn kín lại để dùng cho thi công nhà ga đường sắt trên
cao. không những thế, mục sở thị mới biết nguyên nhân lại bởi đoạn con
đường tại khu vực nhà ga đang thi công bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt con
đường gồ ghề, lồi lõm, chi chít những vị trí hố sâu. khu đô
thị xấu khiến các loại xe, nhất là ôtô gầm thấp chuyển
di khó khăn, từ từ lại và buộc những phương tiện đi
sau phải đi không nhanh theo.
Theo những người có kinh nghiệm đầu tư bất động
sản cho hay vào đúng các ngày trời mưa, những hố
sâu chứa đầy nước khiến cho đoạn con đường tăng
cường nhớp nháp, bẩn thỉu. Dọc đoạn con đường trong khoảng Diễn
- Nhổn, nhiều phần trục đường cũng bị xuống cấp nhưng không được sửa
chữa, khắc phục, gây ảnh hưởng tới giao thông. không những thế,
nhiều đoạn tuyến đường đã được gác xong phần cầu cạn nhưng vẫn không
nhanh trễ trong việc hoàn thành các hạng mục trên mặt đất để
tháo dỡ rào, hoàn trả mặt con đường.
Tương tự, tuyến tuyến phố sắt trên cao Cát
Linh - Hà Đông thi công kéo dài, từ từ trễ và liên tục xin được gia hạn
tiến độ khiến người dân không khỏi bức xúc. Hàng vạn người dân hằng
ngày đi lại dọc tuyến phố Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang
Trung - trong phạm vi Dự án này - còn ngán ngẩm bởi tình trạng
thi công mất an toàn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Ngày nay, sau thời gian dài “chiếm dụng” mặt khu
đô thị, phần đông “lô cốt” rào chắn cản trở đường xá (được
dựng lên để đảm bảo an toàn thi công) đã được Ban Quản lý Dự án tuyến
đường sắt, Bộ GTVT tháo dỡ sau lúc thi công xong.
Tuy nhiên, mặt trục đường tại các khu
vực này số đông cũng bị hư hỏng, xuống cấp khá nghiêm trọng. Nhiều đoạn
lồi lõm, tạo thành các vệt hằn lún, ổ gà...
Ai chịu trách nhiệm?
Theo quy định đối với những Công
trình mượn các con phố bộ để thi công, sau lúc hoàn
thành phải trả lại như nguyên trạng cơ bản hoặc là tốt hơn. tuy
nhiên, đối có những phần thuộc 2 Dự án trên đã
hoàn thiện, việc hoàn trả mặt bằng lại đang diễn ra rất từ từ.
Dù trước đó, thông tin trong khoảng Ban
Quản lý đường sắt con đường Hà Nội cho biết, cho tới nay Công
trình đã hoàn thành trên 30% tiến độ công việc của thời gian triển khai.
Ban quản lý cũng thông báo bổ xung hơn 1km rào tính từ đoạn
Đại học Quốc gia (dọc tuyến đường Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu) tới cầu
Diễn đã được dỡ bỏ, trả lại không gian giao thông đầu tiên cho
người dân.
Nhà thầu cam kết chấp hành các quy
chuẩn an toàn ngặt nghèo để đảm bảo an toàn cho công nhân, những phương luôn
tiện đường xá và cư dân dọc công trường.
Nói là vậy, song thực tại thì vẫn là những đoạn các
con phố lồi lõm. Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Giang, Phó Giám đốc Ban Duy
tu những Dự án cơ sở đường xá, Sở GTVT Hà Nội cho biết: Đoạn
quốc lộ 32 đầu cầu Diễn hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. đa số mặt trục
đường góp mặt nhiều ổ voi, ổ gà.
Sở đã sở hữu nhiều văn bản để nhắc nhở Ban
Quản lý đường sắt đường phố Hà Nội về tình trạng quốc lộ 32
sau khi khu đô thị sắt thi công đã xuống cấp nghiêm trọng, đề
nghị sửa chữa, nâng cấp lại các con phố để đảm bảo an toàn đường
xá. không những thế, phía đường sắt vẫn chưa kịp thời nâng cấp,
hoàn trả lại mặt khu đô thị.
Ông Nguyễn Đức Giang cũng cho biết thêm, ở
phía ngoại hình tuyến đường, đơn vị đang thảm lại những đoạn
ổ voi, ổ gà để nâng cấp đường. Nhưng riêng đoạn rào chắn bị xuống cấp thì
chưa làm do…
“không thuộc phận sự của chúng tôi”. Cũng
theo ông Giang, bởi vì trời mưa nên không thể vá đường bằng
nhựa chỉ đảm bảo đường xá bằng cấp phối hoặc bằng nhựa trộn... “Đây
chỉ là giải pháp tình thế. Để nâng cấp cả con đường cần phần
đông tiền, đơn vị duy tu chỉ đảm bảo ngoài phần rào chắn và nhắc nhở đơn vị
thi công dự án”, ông Giang cho hay.
trong khi đó, lãnh đạo Công ty CP Dự án đường
xá 2 cho biết, qua quá trình thi công đường phố sắt trên
cao, nhà thầu rào chắn, đào tuyến đường để đặt Dự án ngầm
thi công đã phát sinh phần lớn vị trí hư hỏng trên quốc lộ 32 nhưng
không được nhà thầu sửa chữa.
Công ty cũng đã chụp ảnh các vị trí hư hỏng, khiến
cho nhiều văn bản chỉ định ban và chỉ đạo các nhà thầu
phải sửa chữa mặt đường nhưng chưa thấy giải đáp hay trả lại
mặt khu đô thị cho người tham gia giao thông.
Cách đây không lâu, qua kiểm tra, Sở GTVT Hà Nội phân
tích, công tác đảm bảo an toàn đường xá, vệ sinh dọc tuyến phố trong
phạm vi Công trình khu đô thị sắt Cát Linh - Hà Đông còn khá nhiều
bất cập.
Cụ thể, tại những nhà ga và một số
vị trí móng trụ ngoài khu vực nhà ga, sau khi thi công, mặt tuyến
phố đã bị lún, lõm. Đáng chú ý, 1 số điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an
toàn đường xá nhưng không được đơn vị thi công hoàn trả...
Trước tình trạng trên, đại diện Sở GTVT Hà Nội khuyên
tôi Ban Quản lý đô thị sắt phải chỉ đạo các nhà thầu đẩy
nhanh tiến độ thi công để sớm trả lại mặt bằng đường xá.
Đặc trưng, tại khu vực các nhà ga, nhà thầu
phải hoàn trả mặt bằng vị trí thi công; đồng thời phải rà soát công tác đảm bảo
an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan trục
đường trên toàn công trường.
Để đảm bảo an toàn đường xá, mỹ quan khu vực các nhà
ga, Sở GTVT Hà Nội khuyên tôi Ban Quản lý Công trình khu đô
thị sắt, Tổng thầu cho thảm chỉnh trang lại phần đông mặt đô
thị khu vực các nhà ga.
Xem thêm: Cơ
hội kinh doanh hấp dẫn tại Bến Cát
Đăng nhận xét