Để thu hút, hấp dẫn khách hàng ngay tại thời bắt đầu bán, các nhà bất động sản đã giở ra rất nhiều chiêu trò, mánh khóe.Điều này cũng khiến cho nhiều khách hàng khá bối rối trong vấn đề mua bán.
Đủ chiêu tại lễ mở bán
Lý do mà chủ đầu tư có dự án ở quận 7, nhưng mở bán ở trung tâm
quận 1 được chủ đầu tư giải thích là để tiện cho khách hàng đi lại. Tuy nhiên,
giới quan sát cho rằng, thực chất của việc tổ chức như vậy là vì dự án chưa có
gì, hoặc dự án khác xa với những gì đã quảng cáo, nên chủ đầu tư sợ khách hàng
tới dự án sẽ thất vọng và không mua.
Theo các nhân viên kinh doanh bất động sản, chủ đầu tư và các
sàn giao dịch F1, F2… có nhiều chiêu để thu hút khách hàng khi mở bán dự án.
Anh Nguyễn Văn Toàn, nhân viên kinh doanh của một sàn giao dịch bất động sản
đang bán các dự án An Gia và Creed Group tại quận 7 cho biết, chiêu phổ biến
nhất hiện nay được các chủ đầu tư áp dụng tại các buổi mở bán là nhờ sự trợ
giúp của người nhà.
Theo đó, tại một dự án mở bán, khi khách hàng đã tới đông đủ, lễ
mở bán bắt đầu, nhiều người nhà của chủ đầu tư sẽ mang tiền lên đặt cọc giữ chỗ
để tạo sốt ảo. Với sự nhiệt tình đặt mua này, những khách hàng có nhu cầu mua
thực nghĩ rằng, không mua ngay sẽ hết hàng…
Một chiêu nữa ở những lễ mở bán, đặc biệt là bán đất nền, là
việc bán theo các suất ưu tiên 1, 2, 3. Nghĩa là, khi ưu tiên 1 không mua thì
mới tới ưu tiên 2, ưu tiên 3. Nhưng thực chất, khi dự án mở bán ra, những người
thuộc ưu tiên 2 và 3 vẫn mua được hàng bình thường.
Lý do được giới kinh doanh bán hàng bật mí là, khi chủ đầu tư
thông báo chuẩn bị mở bán, các sàn bất động sản bán dự án sẽ tạo ra cơn sốt
bằng việc mời chào khách hàng, nhưng cho biết đã có người mua hết, muốn mua nền
đất đó phải đặt cọc giữ chỗ diện suất ưu tiên 2 và 3. Sau khi khách hàng đã
“xuống tiền” giữ chỗ, các sàn sẽ lập danh sách gửi chủ đầu tư, từ đó nếu khách
mua nhiều thì chủ đầu tư tăng giá bán vì lượng người mua nhiều. Như vậy, đằng
sau các suất ưu tiên đó là cái cười thầm của chủ đầu tư và cánh môi giới bất
động sản.
Một chiêu nữa mà các chủ đầu tư thường dùng tại các buổi lễ mở
bán là sử dụng “chim mồi”. Có hai loại “chim mồi” được chủ đầu tư đưa ra buổi
lễ mở bán.
Một là, dùng hình ảnh người nổi tiếng để hút khách hàng bằng
việc mời người nổi tiếng tới buổi mở bán và công bố người này đã mua căn hộ tại
dự án để ở và kinh doanh.
Hai là, treo giải thưởng lớn như xe hơi… dành cho một số khách
hàng mua căn hộ ngay buổi lễ mở bán. Thực chất, khi công bố trúng thưởng, những
suất “may mắn” lại toàn là người nhà của chủ đầu tư…
Đằng sau những buổi mở bán
Sau những buổi mở bán hoành tráng, không ít khách hàng rơi vào
tình cảnh “cười ra nước mắt” vì không có kinh nghiệm mua bán nhà
đất nên đã rơi vào các chiêu trò. Nhiều dự án, sau khi chủ đầu tư công bố bán hết, song nhà đầu
tư rất khó bán lại căn hộ, bởi thực chất, dự án chưa bán hết hàng.
Ngoài các chiêu trò trên, tại các buổi mở bán, chủ đầu tư thường
thông báo chiết khấu cho khách khi mua nhà ngay tại buổi mở bán. Nghe những lời
chào mời về phần trăm chiết khấu, nhiều người mua thực sự bị thuyết phục và
quyết định "xuống tiền" đặt mua. Tuy nhiên, ít người biết rằng, đó
cũng chỉ là chiêu thức của chủ đầu tư, bởi thực tế, những căn được chiết khấu
thường ở vị trí rất xấu.
Giới chuyên gia cho rằng, việc chủ đầu tư sử dụng các chiêu trò
khi mở bán dự án bất động sản đã có từ lâu và các chiêu trò thay đổi liên tục
để thu hút khách hàng.
Ông Dương Văn Thìn, một nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp
tại TP.HCM cho biết, khách hàng dù có chuyên nghiệp đến mấy cũng rất khó phát
hiện ra những chiêu bán hàng của chủ đầu tư và dân môi giới bất động sản. Lý do
là, chủ đầu tư chi khá nhiều tiền để thực hiện quảng cáo cho việc xây dựng các
chiêu mới để hút khách, cũng như đầu tư cho các buổi mở bán.
Đăng nhận xét