những tranh
chấp trong quản lý, vận hành tòa nhà giữa chủ đầu tư với khách hàng mua chung
cư xuất hiện ngày càng nhiều nhưng
hầu hết các chủ đầu tư vẫn không đưa ra bất
cứ giải pháp thỏa đáng nào.
Dân bức xúc
Một nhóm gần 50 khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư được
giới thiệu là cao cấp bậc nhất tại quận Đống Đa (Hà Nội) vừa có đơn gửi chủ đầu
tư về những vấn đề được cho là bất cập khi dự án vận hành.
Cụ thể, đại diện nhóm khách hàng tại đây cho biết, mức phí trông
giữ ô tô hiện được dự kiến là 1,8 triệu đồng/tháng và giá mua chỗ là khoảng 400
triệu đồng/chỗ là quá cao so với những dự án có hạ tầng tốt như Royal City hay
Times City (hiện ở mức 1,25 triệu đồng/tháng). Những dự án chung cư cao cấp như
Pacific Lý Thường Kiệt, cư dân còn được miễn phí dịch vụ trong nhiều năm.
“Trong hợp đồng mua bán nói rằng, đây là chung cư cao cấp, vậy
nên chúng tôi rất muốn chủ đầu tư đưa ra cụ thể các tiêu chí cao cấp của mình.
Ví dụ, khẳng định chung cư là hạng A, vậy những dịch vụ thể thao nào sẽ dành
riêng cho cư dân nếu không phải là tiêu chí bể bơi hiện có”, vị đại diện đặt
câu hỏi.
Từ đầu năm 2017, hàng loạt vụ tranh chấp giữa khách hàng và chủ
đầu tư cũng đã xảy ra tại các dự án chung cư tại Hà Nội như: Golden West, Hồ
Gươm Plaza, Home City Trung Kính… Các tranh chấp rất đa dạng, từ tranh chấp
chung riêng như tầng hầm, chỗ để xe, khu vực trung tâm thương mại, đến những
tranh chấp gay gắt về đường đi, hạ tầng kỹ thuật của tòa nhà.
Thậm chí, có những chủ đầu tư như Công ty cổ phần May Thăng Long
với Dự án Thăng Long Garden (250 - Minh Khai, Hà Nội) còn bị Ban Quản trị chung
cư tố giác đã tự ý sử dụng hàng chục tỷ đồng Quỹ Bảo trì của dự án, đến nay mất
khả năng hoàn lại cho cư dân.
Chủ đầu tư bình thản
Trước việc chủ đầu tư tự ý chi tiêu “rỗng” Quỹ Bảo trì tại Dự án
Thăng Long Garden, tại cuộc làm việc giữa Công ty May Thăng Long với khách hàng
ngày 2/6, ông Đỗ Quang Bình , Trưởng ban quản trị chung cư Thăng Long Garden bức xúc: “Chủ
đầu tư tự ý sử dụng Quỹ Bảo trì vào việc khác là vi phạm pháp luật. Đề nghị
Công ty May Thăng Long thực hiện theo đúng quy định của pháp luật là trong vòng
10 ngày phải bàn giao phần kinh phí bảo trì”, ông Bình nhấn mạnh.
Ông Ngô Văn Đơn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần May Thăng
Long cho rằng, hiện tại việc kinh doanh của May Thăng Long rất khó khăn, nguồn
thu hạn hẹp, tiền mặt không đủ khả năng chi trả. “Nếu Ban Quản trị yêu cầu
thanh toán một lần thì Công ty chưa thể thanh toán ngay được”, đại diện chủ đầu
tư đề xuất và yêu cầu Ban Quản trị tòa nhà tìm kiếm khách hàng để cho thuê khu
vực dịch vụ tại tầng một toà nhà để tăng nguồn thu cho Quỹ Bảo trì.
Tại Dự án Hồ Gươm Plaza (phường Mỗ Lao, quận Hà Đông), các tranh
chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng căng thẳng đến mức, từ đầu năm 2017, Sở Xây
dựng Hà Nội đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư là Công ty cổ phần May Hồ Gươm giải
trình cơ quan chức năng về quá trình đầu tư xây dựng dự án, công tác quản lý
vận hành nhà chung cư, cũng như việc bàn giao phí bảo trì cho Ban Quản trị tòa
nhà. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng ban quản trị chung cư Hồ
Gươm Plaza, tại cuộc làm việc gần đây nhất với Sở Xây dựng Hà Nội ngày
8/6/2017, chủ đầu tư vẫn không đưa ra bất cứ giải pháp thỏa đáng nào mặc dù
họ có kinh nghiệm đầu
tư mua bán chung cư.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn về vấn
đề này, ông Nguyễn Bích Sơn, Giám đốc khối doanh nghiệp và phát triển kinh
doanh, Công ty cổ phần Quản lý và Khai thác tòa nhà PMC cho rằng, việc thiếu
chuyên nghiệp trong quản lý, vận hành là một trong những nguyên nhân dẫn đến
tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư. Bên cạnh đó, hiện còn thiếu một hành
lang pháp lý rõ ràng, kèm theo những chế tài đủ mạnh để đảm bảo các tòa nhà sau
khi đầu tư xây dựng được quản lý, vận hành một cách an toàn và mang lại lợi ích
bền vững cho tất cả các bên.
Đăng nhận xét